Cưỡi “cào cào” xuyên thảo nguyên Mông Cổ

Cưỡi “cào cào” xuyên thảo nguyên

Chạy đua với lạc đà

(TNTS) Mông Cổ không có những thắng cảnh sững người, không có những thành phố nên thơ, những di tích vượt thời gian, giá trị lớn nhất nằm ở chiều sâu của lịch sử và sự hoang dã của thiên nhiên…
Pành pành pành pành... mù mịt khói... rồi tịt ngúm. Planeta (xe Nga) kiểu như Minsk ở Việt Nam, là chiếc xe phổ biến nhất trên toàn cõi Mông Cổ. Tuy vậy, kiếm ra chúng trên đường phố cũng đỏ con mắt. Dân Mông Cổ giờ đây không còn chạy xe máy nhiều nữa. Nek, cậu bạn Mông Cổ là một "con ma xó", lôi chúng tôi lang thang khắp các chợ xe.

Gian nan thuê cào cào

"Thuê à? bọn tao chỉ bán chứ không cho thuê". "Bọn tao mua rồi 2 tuần nữa bán lại cho mày?". "Ờ thế thì được, vì bọn tao là cửa hàng bán xe chứ không phải cửa hàng cho thuê"… Không đủ 3 chiếc, thế là chúng tôi đi chỗ khác.

Điểm dừng chân tiếp theo là chợ trời xe máy, Planeta xưa chạy khắp nơi ở Mông Cổ, nay cũng khá khó kiếm. Chúng tôi lại theo cậu bạn Nek đến câu lạc bộ chơi xe phân khối lớn trong thành phố. Có một đống xe Cruise 400 và dăm chú xe cào cào các loại, đời từ những năm 80 của thế kỷ trước nhưng chúng tôi mừng húm. Trao đi đổi lại mãi, cuối cùng, các bạn Mông Cổ quyết định cho chúng tôi "mượn" xe với giá thật là mềm, chỉ đắt hơn xe Nga một chút, cái giá nằm mơ so với giá xe 120 USD đời 2008 mà nơi khác đưa ra.

Lên đường

Lịch trình chuyến đi gồm các điểm đến, điểm nghỉ hay tổ chức hậu cần được thảo luận từ cả tháng trước khi đi. Mọi sự chuẩn bị đều tính đến tình huống đi dài ngày mà không gặp một người nào.

Dân Mông Cổ rất thích “cào cào”

Đầu tiên, chúng tôi tới thành phố Darkhan, cách Ulanbator hơn 200 km về phía bắc, là thành phố lớn thứ 2 của Mông Cổ. Chỉ ra khỏi thành phố chừng 20 km, đã là thảo nguyên mênh mông. Con đường thẳng tắp như sợi chỉ xuyên qua thảo nguyên ngút ngàn tầm mắt. Đây là con đường huyết mạch bắc - nam, nối với biên giới Nga nên khá tốt, nhựa phẳng lì. Ở Mông Cổ, ngoại trừ một vài con đường huyết mạch bắc - nam và đông - tây, nối vài thành phố lớn, còn lại hầu hết chỉ là những vệt bánh xe ô tô chạy trên trảng cỏ, ngoằn ngoèo đầy ngẫu hứng. Nhiều khi, chạy trên những con đường này, không chú ý kỹ, có thể dẫn bạn tới những hướng hoàn toàn khác mà khi phát hiện ra thì đã đi cách điểm rẽ tới cả chục cây số.

Mất tới 5 giờ để vượt qua chặng đường hơn 200 km, khi chúng tôi tới được Darkhan, đã tới hơn 10 giờ đêm. Thành phố im lặng, có cảm giác như không thấy được một bóng người. Dấu hiệu duy nhất khiến chúng tôi nghĩ là mình đã đến trung tâm Darkhan chỉ là mấy ngọn đèn đường vàng hiu hắt trong cơn mưa lất phất...

Khám phá thảo nguyên

Hành trình của chúng tôi cỡ 3.000 km, vòng lên phía bắc, xuống phía nam rồi trở lại thủ đô, cắt ngang thảo nguyên theo những con đường tắt, nối những điểm đến nổi tiếng. Bản đồ tỷ lệ 1/1.000.000 được dùng trong chuyến đi là bản đồ cũ nhưng thông tin khá chi tiết và đầy đủ. Bắt đầu từ Darkhan, chúng tôi rời bỏ đường lớn để theo đường tắt tới một địa danh nổi tiếng: Amabayasgalant Khiid.

Hành trang của chuyến đi xa

Cả bọn nhắm thẳng hướng tây lao tới. Cỏ ràn rạt dưới bánh xe và những cuộn đất đỏ ươm màu mỡ tóe sang hai bên theo vệt xe lăn. Thi thoảng một chú chuột đồng hoặc sóc thò đầu lên khỏi ổ tò mò tròn mắt nhìn, rồi lại hốt hoảng cuống quýt chạy khi xe lao tới gần. Trời cao xanh trong vắt không một gợn mây, phía dưới là những mảng xanh non mát mắt của đồng cỏ ngút tầm nhìn, không một bóng người...